
วันที่ 29–30 พฤศจิกายน 2568 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนจากสองสถาบัน ได้แก่ โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ กรุงเทพมหานคร นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 99 คน และ โรงเรียนประสาทวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีนักเรียนระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายรวมทั้งสิ้น 143 คน กิจกรรมตลอดสองวันเต็มจัดขึ้นในห้องปฏิบัติการของคณะวิทยาศาสตร์ โดยเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทดลองจริงในหลากหลายสาขาวิชา
นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ ได้เข้ารับการอบรมใน สาขาวิชาฟิสิกส์ หัวข้อ “โมเมนต์ความเฉื่อยและการหมุน”, “การใช้ออสซิลโลสโคป” และ “การหาค่ายังโมดูลัส” สาขาวิชาเคมี หัวข้อ “ค่าคงที่สมดุลเคมี”, “สมบัติหมู่ฟังก์ชันของสารอินทรีย์” และ “การหาปริมาณอะลูมิเนียมในกระป๋องน้ำอัดลม” สาขาวิชาคณิตศาสตร์ หัวข้อ “ตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็นด้วย Scilab/Python”, “เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวยผ่าน Geogebra” และ “เวกเตอร์ผ่าน Geogebra” และ สาขาวิชาชีววิทยา หัวข้อ “การสกัดดีเอ็นเอและตรวจสอบด้วยเทคนิคอิเล็กโตรโฟเรซิส”
นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนประสาทวิทยาคาร ได้เข้ารับการอบรมใน สาขาวิชาจุลชีววิทยา ในหัวข้อ “จุลชีววิทยาของโยเกิร์ต” และ “จุลชีววิทยาของอาหารหมักดอง (กิมจิ)” สาขาวิชาชีววิทยา หัวข้อ “การใช้กล้องจุลทรรศน์เบื้องต้น” สาขาวิชาเคมี หัวข้อ“เทคนิคพื้นฐานสำหรับปฏิบัติการเคมี” สาขาวิชาคณิตศาสตร์ หัวข้อ “คณิตศาสตร์กับการเขียนโปรแกรม Python เบื้องต้น” สาขาวิชาฟิสิกส์ หัวข้อ “การหาความยาวโฟกัสของเลนส์เว้า–นูน” และสาขาวิชาสถิติ ในหัวข้อ “เรียนผ่าน AI ด้วย Teachable Machine”
นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนประสาทวิทยาคาร ได้รับการอบรมใน สาขาวิชาฟิสิกส์ หัวข้อ “การใช้ออสซิลโลสโคป” และ “การสั่นพ้องของคลื่นเสียงในท่ออากาศ”, สาขาวิชาชีววิทยา หัวข้อ “กายวิภาคสัตว์มีกระดูกสันหลัง (หนูแรทและไก่)” สาขาวิชาชีวเคมี หัวข้อ“การวิเคราะห์ปริมาณโปรตีนด้วยวิธี Lowry” และ “การแยกโปรตีนด้วยเทคนิค SDS-PAGE” และสาขาวิชาเคมี หัวข้อ “ค่าคงที่สมดุลเคมี” และ “ตารางธาตุและรูปร่างโมเลกุล”
กิจกรรมทั้งหมดมุ่งพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเกต และการแก้ปัญหา ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง โดยช่วยให้นักเรียนเห็นภาพรวมของงานวิทยาศาสตร์ในแต่ละ สาขาวิชา ได้อย่างชัดเจน และใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกเส้นทางการเรียนของตนเองในอนาคต
ENGLISH