
วันที่ 18 มิถุนายน 2568 เวลา 09.00-16.00 น. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์ด้านการสอนตามแนวทาง Thailand-PSF” โดยมี รศ. ดร.พิมพ์วดี พรพงศ์รุ่งเรือง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นประธานเปิดงาน และได้รับเกียรติจาก รศ. ดร.วัฒนา พัฒนากูล หัวหน้าสาขาวิชาชีววิทยา เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่บุคลากรสายวิชาการที่เข้าร่วมกิจกรรม
รศ. ดร.วัฒนา พัฒนากูล ได้กล่าวถึงที่มาของ Thailand PSF ซึ่งพัฒนามาจากแนวคิดของ UK Professional Framework โดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ (สป.อว.) ได้จัดทำเป็นเกณฑ์กลางของประเทศ เพื่อรับรองความสามารถด้านการสอนของอาจารย์มหาวิทยาลัย กรอบคุณวุฒิของ Thailand PSF ประกอบด้วย 3 ด้านหลัก ได้แก่
ด้านความรู้ (Knowledge) ทั้งในศาสตร์ของตนเองและด้านการสอน
ด้านสมรรถนะ (Competencies) ทั้งในด้านการออกแบบและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้านค่านิยม (Values) ที่เน้นการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
Thailand PSF แบ่งระดับการประเมินเป็น 4 ระดับ ได้แก่
ระดับที่ 1 ครูที่มีคุณภาพ (Beginner/Fellow Teacher)
ระดับที่ 2 ครูที่เกื้อกูลเพื่อนร่วมวิชาชีพให้เป็นครูที่มีคุณภาพ (Competent/Professional Teacher)
ระดับที่ 3 ครูที่สร้างครูที่มีคุณภาพในองค์กร (Proficient/Scholarly Teacher)
ระดับที่ 4 ครูที่เป็นผู้น าในการพัฒนาวิชาชีพครูในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ(Mastery Teacher)
โดยสามารถยื่นขอประเมินในระดับที่ตรงกับคุณสมบัติได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากระดับแรก
วัตถุประสงค์ของการจัดการครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบสมรรถนะของคณาจารย์ระดับอุดมศึกษา (Thailand Professional Standard Framework หรือ Thailand PSF) ซึ่งเป็นมาตรฐานวิชาชีพที่ช่วยให้อาจารย์สามารถพัฒนาวิธีการสอนให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนและสังคมในยุคปัจจุบัน และยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของคณะวิทยาศาสตร์ ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและยกระดับมาตรฐานการสอนของคณาจารย์ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจในการจัดการศึกษาที่มุ่งผลิตบัณฑิตทางด้านวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพสูง
#ThailandPSF
#คณะวิทยาศาสตร์ขอนแก่น
#อุดมศึกษาไทย
#พัฒนาการสอนมหาวิทยาลัย
#KhonKaenTrending