ผลงานวิจัย “โฟมคาร์บอนนาโนสำหรับดูดซับคราบน้ำมันจากแหล่งน้ำเสีย” โดย ศ. ดร.สุปรีดิ์ พินิจสุนทร คว้ารางวัลรองชนะเลิศ โครงการ R2M รอบระดับภูมิภาค

คณะวิทยาศาสตร์ มข. ขอแสดงความยินดีกับ ทีม Nanowipe นักศึกษาปริญญาโท ชั้นปีที่ 1 หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ สมาชิกในทีมได้แก่

  1. นายพีรภัทร กุรัมย์
  2. นายศุภวิชญ์ ธนิตกุล
  3. นายบุญน้ำเพชร ลุนพุฒิ
  4. นางสาวพัชรมัย ศิริ
  5. นางสาวปฏิมากร สำราญรักษ์

ที่ได้นำผลงานวิจัย  “โฟมคาร์บอนนาโนสำหรับดูดซับคราบน้ำมันจากแหล่งน้ำเสีย”  โดย ศ. ดร.สุปรีดิ์ พินิจสุนทร อาจารย์ประจำสาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มข. เจ้าของผลงานวิจัย เข้าร่วมโครงการประกวด “เส้นทางสู่นวัตวณิชย์ (Research to Market: R2M) ครั้งที่ 12 รอบระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” จัดโดย มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ศูนย์ความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา  ณ ห้องสันตรัตน์  โรงแรมตักศิลามหาสารคาม จ.มหาสารคาม  ผลปรากฎว่า ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ และจะได้เป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมประกวดในรอบระดับประเทศ ณ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.นครราชสีมา) ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2568 ต่อไป

โครงการ “เส้นทางสู่นวัตวณิชย์ (Research to Market -R2M)” เป็นโครงการที่อุทยานวิทยาศาสตร์ ภูมิภาค (Regional Science Park – RSP) ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นภารกิจที่สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยที่จะนำนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์หรือผลงานวิจัยจากสถาบันการศึกษาออกไปสู่เชิงพาณิชย์ และเป็นการสร้างโอกาสให้นักวิจัย ผู้คิดค้นนวัตกรรม รวมถึงนักศึกษาได้ร่วมทดสอบถึงความเป็นไปได้ที่จะนำผลงานวิจัยไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อย่างแท้จริงและเป็นรูปธรรมมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดความตระหนักและสร้างวัฒนธรรมของการพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยี และลดช่องว่างระหว่างผลงานวิจัยและนวัตกรรมกับการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ เนื่องด้วยงานวิจัยซึ่งดำเนินการโดยสถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัยต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยพื้นฐานและเป็นการสำรวจข้อมูลมากกว่าการวิจัยเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดหรือถ่ายทอดสู่การผลิตสินค้าหรือบริการในเชิงพาณิชย์ รวมถึงการไม่ได้คำนึงถึงความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจ การศึกษาต้นทุนและความต้องการของตลาด เป็นต้น