SCHOOL LAB NEWS
หัวข้อการอบรม และอัตราค่าบริการ
- เคมี (13 หัวข้อ)
- ชีววิทยา (29 หัวข้อ)
- ฟิสิกส์ (20 หัวข้อ)
- คณิตศาสตร์ (23 หัวข้อ)
- จุลชีววิทยา (15 หัวข้อ)
- ชีวเคมี (8 หัวข้อ)
- สถิติ (4 หัวข้อ)
- วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (3 หัวข้อ)
- วิทยาศาสตร์บูรณาการ (3 หัวข้อ)
| ลำดับ | หัวข้อ | ม.ต้น | ม.ปลาย | อัตราค่าบริการ (บาท/คน) |
|---|---|---|---|---|
| 1 | เทคนิคพื้นฐานสำหรับปฏิบัติการเคมี | ✅ | ✅ | 300 |
| 2 | การตกตะกอนของสารประกอบไอออนิก | ✅ | 300 | |
| 3 | ตารางธาตุ: สมบัติของธาตุและรูปร่างโมเลกุล | ✅ | 300 | |
| 4 | การหาสูตรโมเลกุลของเกลือไฮเดรต | ✅ | 300 | |
| 5 | ปริมาณสัมพันธ์ | ✅ | 300 | |
| 6 | การหาปริมาณอะลูมิเนียมในตัวอย่างกระป๋องน้ำอัดลม | ✅ | 300 | |
| 7 | การหาค่าคงที่สมดุลเคมี | ✅ | 300 | |
| 8 | การไทเทรตกรด-เบส และการเตรียมสารละลายเบสมาตรฐาน | ✅ | 300 | |
| 9 | เซลล์กัลวานิก | ✅ | 300 | |
| 10 | การสกัดเพื่อแยกสารอินทรีย์โดยใช้สมบัติกรดเบส | ✅ | 300 | |
| 11 | ศึกษาและทดสอบสมบัติหมู่ฟังก์ชันของสารอินทรีย์ | ✅ | 300 | |
| 12 | ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยา | ✅ | 300 | |
| 13 | อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี | ✅ | 300 |
อัตราค่าบริการแต่ละปฏิบัติการตามแนบท้ายประกาศศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ 10/2567) สำหรับนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน หากจำนวนนักเรียน น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน ให้คิดอัตราค่าบริการเท่ากับจำนวนนักเรียน 35 คนต่อห้องเรียน (*ทั้งนี้ไม่รวมค่าเอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวัน)
DOWNLOAD เอกสาร
| ลำดับ | หัวข้อ | ม.ต้น | ม.ปลาย | อัตราค่าบริการ (บาท/คน) |
|---|---|---|---|---|
| 1 | การใช้กล้องจุลทรรศน์เบื้องต้น | ✅ | 250 | |
| 2 | การใช้กล้องจุลทรรศน์และเซลล์ของสิ่งมีชีวิต | ✅ | 250 | |
| 3 | ความหลากหลายของแพลงก์ตอนพืชและแพลงก์ตอนสัตว์ | ✅ | ✅ | 250 |
| 4 | อาณาจักรสัตว์ | ✅ | ✅ | 250 |
| 5 | กายวิภาคศาสตร์ของสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง (กบ) | ✅ | 300 | |
| 6 | กายวิภาคศาสตร์ของสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง (ไก่) | ✅ | 300 | |
| 7 | กายวิภาคศาสตร์ของสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง (หนูแรท) | ✅ | 350 | |
| 8 | กายวิภาคศาสตร์ของปลากระเบน | ✅ | 350 | |
| 9 | การแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสและไมโอซิส | ✅ | 250 | |
| 10 | การสกัดดีเอ็นเอจากเซลล์พืชหรือเซลล์สัตว์ และการตรวจสอบดีเอ็นเอที่สกัดได้ด้วยเทคนิคอะกาโรสเจลอิเล็กโตรโฟเรซีส (Eukaryotic DNA Isolation and Agarose Gel Electrophoresis) | ✅ | 300 | |
| 11 | การทำงานของเอนไซม์คะตะเลสและการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ (Enzyme in action and inhibitor of enzyme) | ✅ | 300 | |
| 12 | การถ่ายทอดพันธุกรรมตามกฎของเมนเดล ศึกษาลักษณะพันธุกรรมบางประการของข้าวโพด และการทดสอบสถิติไค-สแควร์ (Mendelian Genetics of Corn Lab and Chi-square test) | ✅ | 250 | |
| 13 | การประดิษฐ์ชุดเจลอิเล็กโตรโฟเรซิส การเตรียมเจลและการแยกสีผสมอาหารด้วยเจลอิเล็กโตรโฟเรซิส (Build a gel electrophoresis, agar gel preparation and food dye electrophoresis) | ✅ | 300 | |
| 14 | การศึกษาเซลล์และเนื้อเยื่อพืช | ✅ | 300 | |
| 15 | การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเบื้องต้น | ✅ | 350 | |
| 16 | การระบุชนิดพืชในป่าเต็งรังขั้นพื้นฐาน | ✅ | 250 | |
| 17 | พิพิธภัณฑ์พืชและการเก็บรักษาตัวอย่างพืช | ✅ | 250 | |
| 18 | การสังเคราะห์ด้วยแสง | ✅ | 250 | |
| 19 | การทดสอบสารอาหาร | ✅ | 250 | |
| 20 | ย้อนรอยสิ่งมีชีวิตแรกของโลก: ไซยาโนแบคทีเรียและโพรทิสต์ผู้เปิดทางวิวัฒนาการ | ✅ | 250 | |
| 21 | ทัวร์อาณาจักรพืช: จากวิวัฒนาการสู่กลไกการสืบพันธุ์ | ✅ | 250 | |
| 22 | การหายใจระดับเซลล์: การศึกษาการถ่ายทอดอิเล็กตรอนและสารยับยั้ง | ✅ | 300 | |
| 23 | พืช C3 – C4: วิเคราะห์โครงสร้างใบและระบบขนส่งอิเล็กตรอนในคลอโรพลาสต์ | ✅ | 300 | |
| 24 | ไขรหัสพันธุกรรม ตอนที่ 1: สกัดดีเอ็นเอจากกระพุ้งแก้ม เส้นผม และเล็บของตนเอง | ✅ | 300 | |
| 25 | ไขรหัสพันธุกรรม ตอนที่ 2: วิเคราะห์จีโนไทป์ส่วนบุคคลและประชากรพันธุศาสตร์ด้วยเทคนิค PCR | ✅ | 350 | |
| 26 | เปิดโลกพันธุวิศวกรรม ตอนที่ 1: การออกแบบด้านพันธุวิศวกรรม วิเคราะห์แผนที่พลาสมิด และเลือกเอนไซม์ตัดจำเพาะ | ✅ | 300 | |
| 27 | เปิดโลกพันธุวิศวกรรม ตอนที่ 2: วิเคราะห์ผลการตัดดีเอ็นเอจากเอนไซม์ตัดจำเพาะด้วยเจลอิเล็กโทรโฟเรซิส | ✅ | 350 | |
| 28 | รู้จักน้ำ รู้จักชีวิต: การประเมินระบบนิเวศทางน้ำด้วยดัชนีชีวภาพ | ✅ | 250 | |
| 29 | เทคนิคพื้นฐานสำหรับปฏิบัติการชีววิทยา | ✅ | ✅ | 250 |
อัตราค่าบริการแต่ละปฏิบัติการตามแนบท้ายประกาศศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ 10/2567) สำหรับนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน หากจำนวนนักเรียน น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน ให้คิดอัตราค่าบริการเท่ากับจำนวนนักเรียน 35 คนต่อห้องเรียน (*ทั้งนี้ไม่รวมค่าเอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวัน)
DOWNLOAD เอกสาร
| ลำดับ | หัวข้อ | ม.ต้น | ม.ปลาย | อัตราค่าบริการ (บาท/คน) |
|---|---|---|---|---|
| 1 | แรงและการรวมแรง | ✅ | ✅ | 300 |
| 2 | โมเมนต์ความเฉื่อยและการหมุน | ✅ | 300 | |
| 3 | การสั่นของคลื่นในเส้นเชือก | ✅ | 300 | |
| 4 | การสั่นพ้องของคลื่นเสียงในท่ออากาศ | ✅ | 300 | |
| 5 | ลูกตุ้มนาฬิกาอย่างง่าย | ✅ | 300 | |
| 6 | การวัดความหนืดของของเหลว | ✅ | 300 | |
| 7 | เครื่องชั่งความถ่วงจำเพาะ | ✅ | ✅ | 300 |
| 8 | การหาค่าโมดูลัสของยัง | ✅ | 300 | |
| 9 | การใช้มัลติมิเตอร์ | ✅ | 300 | |
| 10 | การใช้ออสซิลโลสโคป | ✅ | 300 | |
| 11 | การหาความต้านทานโดยใช้วิทสโตนบริดจ์ | ✅ | 300 | |
| 12 | การอัดประจุ | ✅ | 300 | |
| 13 | การหาค่าสนามแม่เหล็กโลก | ✅ | 300 | |
| 14 | การหาความยาวโฟกัสของกระจกเว้าและกระจกนูน | ✅ | 300 | |
| 15 | การหาความยาวโฟกัสของเลนส์เว้าและเลนส์นูน | ✅ | ✅ | 300 |
| 16 | การหาค่าดัชนีหักเหของของเหลว | ✅ | 300 | |
| 17 | การหักเหผ่านปริซึมและการเลี้ยวเบนผ่านเกรดติง | ✅ | 300 | |
| 18 | การแทรกสอดแบบวงแหวนของนิวตัน | ✅ | 300 | |
| 19 | การตกอิสระ (Free fall) | ✅ | ✅ | 300 |
| 20 | วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ | ✅ | ✅ | 250 |
อัตราค่าบริการแต่ละปฏิบัติการตามแนบท้ายประกาศศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ 10/2567) สำหรับนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน หากจำนวนนักเรียน น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน ให้คิดอัตราค่าบริการเท่ากับจำนวนนักเรียน 35 คนต่อห้องเรียน (*ทั้งนี้ไม่รวมค่าเอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวัน)
DOWNLOAD เอกสาร
| ลำดับ | หัวข้อ | ม.ต้น | ม.ปลาย | อัตราค่าบริการ (บาท/คน) |
|---|---|---|---|---|
| 1 | การทำโครงงานคณิตศาสตร์ | ✅ | ✅ | 250 |
| 2 | การใช้โปรแกรม Geogebra | ✅ | ✅ | 250 |
| 3 | การใช้โปรแกรม SciLab | ✅ | ✅ | 250 |
| 4 | MATH : Excelatic (คณิตศาสตร์กับ Excel) | ✅ | ✅ | 250 |
| 5 | คณิตศาสตร์กับการเขียนโปรแกรม (Python ขั้นแนะนำ) | ✅ | ✅ | 250 |
| 6 | เศษส่วนคืออะไร | ✅ | 250 | |
| 7 | ลูกคิดมือ | ✅ | 250 | |
| 8 | เซตผ่าน Python | ✅ | 250 | |
| 9 | ตรรกศาสตร์ผ่าน Python | ✅ | 250 | |
| 10 | ความสัมพันธ์และฟังก์ชั่นผ่าน Scilab หรือ Python | ✅ | 250 | |
| 11 | เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวยผ่าน Geogebra | ✅ | 250 | |
| 12 | เมทริกซ์ผ่าน Scilab หรือ Python | ✅ | 250 | |
| 13 | ฟังก์ชันตรีโกณมิติผ่าน Scilab หรือ Python | ✅ | 250 | |
| 14 | เวกเตอร์ผ่าน Geogebra | ✅ | 250 | |
| 15 | จำนวนเชิงซ้อนผ่าน Scilab หรือ Python | ✅ | 250 | |
| 16 | หลักการนับเบื้องต้น Scilab หรือ Python | ✅ | 250 | |
| 17 | ความน่าจะเป็นผ่าน Scilab หรือ Python หรือ Excel | ✅ | 250 | |
| 18 | ลำดับและอนุกรม ผ่าน Scilab หรือ Python หรือ Excel | ✅ | 250 | |
| 19 | การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพผ่าน Excel | ✅ | 250 | |
| 20 | ตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็นผ่าน Scilab หรือ Python หรือ Excel | ✅ | 250 | |
| 21 | เทพเรขาคณิต 1 | ✅ | ✅ | 250 |
| 22 | เทพเรขาคณิต 2 | ✅ | ✅ | 250 |
| 23 | Proofs without words | ✅ | 250 |
อัตราค่าบริการแต่ละปฏิบัติการตามแนบท้ายประกาศศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ 10/2567) สำหรับนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน หากจำนวนนักเรียน น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน ให้คิดอัตราค่าบริการเท่ากับจำนวนนักเรียน 35 คนต่อห้องเรียน (*ทั้งนี้ไม่รวมค่าเอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวัน)
DOWNLOAD เอกสาร
| ลำดับ | หัวข้อ | ม.ต้น | ม.ปลาย | อัตราค่าบริการ (บาท/คน) |
|---|---|---|---|---|
| 1 | การเตรียมอาหารเลี้ยงเชื้อและการกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ | ✅ | 300 | |
| 2 | เทคนิคปราศจากเชื้อสำหรับงานทางจุลชีววิทยา | ✅ | 300 | |
| 3 | เทคนิคตรวจนับจุลินทรีย์ที่มีชีวิต | ✅ | 300 | |
| 4 | การย้อมสีแบคทีเรียและศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์ | ✅ | 300 | |
| 5 | การศึกษาเชื้อราโดยตรงด้วยกล้องจุลทรรศน์ | ✅ | 300 | |
| 6 | การตรวจนับโดยตรงด้วยกล้องจุลทรรศน์ | ✅ | 300 | |
| 7 | การศึกษาการทำลายและยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ | ✅ | 300 | |
| 8 | การตรวจการปนเปื้อนจุลินทรีย์ในนมด้วยวิธี Dye reduction test และย้อมสีแบคทีเรียในผลิตภัณฑ์นม | ✅ | 300 | |
| 9 | การสกัดดีเอ็นเอ (Chromosomal DNA) ของแบคทีเรีย และตรวจคุณภาพด้วยการวัดค่าการดูดกลืนแสง | ✅ | 300 | |
| 10 | การตรวจการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ในอาหารด้วยวิธี MPN และศึกษาการใช้แหล่งอาหารของจุลินทรีย์ | ✅ | 300 | |
| 11 | จุลชีววิทยาของโยเกิร์ตและการผลิต | ✅ | ✅ | 300 |
| 12 | จุลชีววิทยาของอาหารหมักดองจากจุลินทรีย์ และการผลิต (กิมจิ) | ✅ | ✅ | 300 |
| 13 | โลกจุลินทรีย์รอบตัวเรา | ✅ | 300 | |
| 14 | ไขปริศนาจากยีสต์ | ✅ | 300 | |
| 15 | เกษตรอินทรีย์ยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยีจากจุลินทรีย์ | 300 |
อัตราค่าบริการแต่ละปฏิบัติการตามแนบท้ายประกาศศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ 10/2567) สำหรับนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน หากจำนวนนักเรียน น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน ให้คิดอัตราค่าบริการเท่ากับจำนวนนักเรียน 35 คนต่อห้องเรียน (*ทั้งนี้ไม่รวมค่าเอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวัน)
DOWNLOAD เอกสาร
| ลำดับ | หัวข้อ | ม.ต้น | ม.ปลาย | อัตราค่าบริการ (บาท/คน) |
|---|---|---|---|---|
| 1 | ไดอะไลซิส (Dialysis) | ✅ | 250 | |
| 2 | การวิเคราะห์ปริมาณโปรตีนด้วยวิธี Lowry | ✅ | 250 | |
| 3 | การตรวจสมบัติของน้ำมันปรุงอาหารเบื้องต้น | ✅ | 250 | |
| 4 | การสกัดพลาสมิดดีเอ็นเอ (DNA plasmid) จากแบคทีเรียและการ วิเคราะห์และแยกขนาดของพลาสมิดดีเอ็นเอด้วยเทคนิคอะกาโรส เจลอิเล็กโตรโฟเรซีส | ✅ | 300 | |
| 5 | การสกัดโปรตีนจากพืชและเนื้อเยื่อสัตว์และการวิเคราะห์รูปแบบและ ขนาดของโปรตีนด้วยเทคนิค sodium dodecyl sulfate polyacrylamide gel (SDS-PAGE) | ✅ | 300 | |
| 6 | การวิเคราะห์ชนิดของกรดอะมิโนด้วยเทคนิคโครมาโตกราฟีแบบกระดาษ | ✅ | 250 | |
| 7 | การวิเคราะห์ปริมาณน้ำตาลที่มีคุณสมบัติรีดิวซ์ด้วยวิธี Dinitrosalicylic acid (DNS) | ✅ | 250 | |
| 8 | การวัดปริมาณเอนไซม์อัลฟาอะไมเลสบนจานวุ้นแป้ง | ✅ | 250 |
อัตราค่าบริการแต่ละปฏิบัติการตามแนบท้ายประกาศศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ 10/2567) สำหรับนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน หากจำนวนนักเรียน น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน ให้คิดอัตราค่าบริการเท่ากับจำนวนนักเรียน 35 คนต่อห้องเรียน (*ทั้งนี้ไม่รวมค่าเอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวัน)
DOWNLOAD เอกสาร
| ลำดับ | หัวข้อ | ม.ต้น | ม.ปลาย | อัตราค่าบริการ (บาท/คน) |
|---|---|---|---|---|
| 1 | เรียนสร้าง AI ง่าย ๆ ด้วย Teachable Machine | ✅ | ✅ | 250 |
| 2 | สร้างแดชบอร์ดง่าย ๆ ด้วย looker studio | ✅ | ✅ | 250 |
| 3 | รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างง่ายด้วย Google Form | ✅ | ✅ | 250 |
| 4 | เรียน Coding ผ่านการสร้างเกมด้วย Scratch | ✅ | ✅ | 250 |
อัตราค่าบริการแต่ละปฏิบัติการตามแนบท้ายประกาศศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ 10/2567) สำหรับนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน หากจำนวนนักเรียน น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน ให้คิดอัตราค่าบริการเท่ากับจำนวนนักเรียน 35 คนต่อห้องเรียน (*ทั้งนี้ไม่รวมค่าเอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวัน)
DOWNLOAD เอกสาร
| ลำดับ | หัวข้อ | ม.ต้น | ม.ปลาย | อัตราค่าบริการ (บาท/คน) |
|---|---|---|---|---|
| 1 | ระบบนิเวศน้ำ | ✅ | ✅ | 250 |
| 2 | ระบบนิเวศบก | ✅ | ✅ | 250 |
| 3 | เทคนิคการศึกษาภาคสนามและจัดจำแนกนกเบื้องต้น | ✅ | ✅ | 250 |
อัตราค่าบริการแต่ละปฏิบัติการตามแนบท้ายประกาศศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ 10/2567) สำหรับนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน หากจำนวนนักเรียน น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน ให้คิดอัตราค่าบริการเท่ากับจำนวนนักเรียน 35 คนต่อห้องเรียน (*ทั้งนี้ไม่รวมค่าเอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวัน)
DOWNLOAD เอกสาร
| ลำดับ | หัวข้อ | ม.ต้น | ม.ปลาย | อัตราค่าบริการ (บาท/คน) |
|---|---|---|---|---|
| 1 | วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน (Science for life) สำหรับประถมศึกษา | 250 | ||
| 2 | ปฏิบัติการทางนิติวิทยาศาสตร์เบื้องต้น (Introduction of Forensic Science laboratory) สำหรับมัธยมศึกษาตอนต้น | ✅ | 250 | |
| 3 | ปฏิบัติการทางนิติวิทยาศาสตร์เบื้องต้น (Introduction of Forensic Science laboratory) สำหรับมัธยมศึกษาตอนปลาย | ✅ | 250 |
อัตราค่าบริการแต่ละปฏิบัติการตามแนบท้ายประกาศศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ 10/2567) สำหรับนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน หากจำนวนนักเรียน น้อยกว่า 35 คนต่อห้องเรียน ให้คิดอัตราค่าบริการเท่ากับจำนวนนักเรียน 35 คนต่อห้องเรียน (*ทั้งนี้ไม่รวมค่าเอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวัน)
DOWNLOAD เอกสาร
☎ ติดต่อสอบถาม

คุณณัฐริกา เกตุแก้ว
นักวิทยาศาสตร์
Email : k_nattarika@kkumail.com
โทร : 091-890-3479
ENGLISH