นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มข ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการการแข่งขัน Thailand Microsoft Imagine Cup 2012

เผยแพร่เมื่อ: 11 มิ.ย. 2555 ข่าวนักศึกษา



ทีมนักศึกษา ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับคัดเลือกเป็น 3 ใน 12 ทีมสุดท้าย จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ในการแข่งขัน Thailand Microsoft Imagine Cup 2012 โดยการสนับสนุนจาก Microsoft Thailand, Nokia, KBank, Software Park และ จันวาณิชย์ 
ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  โดยที่ 1 ใน 3 ของทีมนักศึกษา มข. ทีม Kapomได้รับถึง “2 รางวัลซ้อนทั้ง รางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 2 และ Best Nokia Special Award โดยได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท และโทรศัพท์มือถือ Nokia Lumia 800 ใหม่ล่าสุด 5 เครื่อง (มูลค่ากว่า 50,000 บาท) ซึ่งทีมนักศึกษาประกอบไปด้วย
 

1. นาย คมเดช เผือดผุด (หัวหน้าทีม) 
2. นาย นทพล แสงกล้า 
3. นางสาว กฤตยา สังขพัฒน์ 
4. นางสาว พรรณนภา น่านโพธิ์ศรี 
           
          มีอาจารย์ที่ปรึกษาคือ ดร.จักรชัย โสอินทร์ โดยที่โครงงานที่ได้รับการคัดเลือกคือ HeartBeat หรือระบบการเฝ้าระวังและตรวจสอบคลื่นการเต้นของหัวใจผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ Window Phone 7 (WP7) โดยโครงงานเป็นการ Integrate Electrode เพื่อรับสัญญาณของคลื่นหัวใจ และส่งค่ามายังโทรศัพท์เคลื่อนที่ WP7 เพื่อตรวจสอบและประมวลวิเคราะห์ข้อมูลในเบื้องต้น และจากนั้นจะส่งต่อไปยังระบบกลาง หรือโรงพยาบาลในการวิเคราะห์ในรายละเอียดเชิงลึกโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้ที่ระบบยังสนับสนุนบริการของ Mobile Doctor โดยที่แพทย์สามารถใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในการเฝ้าระวังและตรวจสอบคนไข้แบบทุกหนทุกแห่ง นอกจากนี้ระบบยังสนับสนุนการแจ้งเตือนในกรณีที่มีลักษณะของการล้ม (Falling Detection) เนื่องจากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น โดยที่จะเป็นการส่ง Emergency Alert ไปยังโรงพยาบาล หรือศูนย์การแพทย์ใกล้เคียง พร้อมพิกัดแผนที่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที 
          สำหรับผลการคัดเลือกและประกาศผลรางวัลนั้น จะมีขึ้นในวันที่ 7 มิถุนายน 2555 ณ โรงแรม พลาซ่า แอทธินี กรุงเทพ