เปิดตัวพืชชนิดใหม่ของโลก 2 ชนิด

เผยแพร่เมื่อ: 13 ธ.ค. 2562 ข่าววิจัย



นักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ มข. พร้อมนักวิจัยสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ค้นพบพืชชนิดใหม่ของโลก 2 ชนิด บริเวณ อ.อุ้มผาง จ.ตาก

 

นักวิจัยจากศูนย์วิจัยอนุกรมวิธานประยุกต์ สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น           ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิมพ์วดี พรพงศ์รุ่งเรือง และศาสตราจารย์ประนอม จันทรโณทัย ร่วมกับนักวิจัยจาก Department of Botany, School of Natural Sciences, Trinity College Dublin สาธารณรัฐไอร์แลนด์ Prof. John A.N. Parnell และ Prof. Trevor R. Hodkinson ได้ค้นพบและตีพิมพ์พืชชนิดใหม่ของโลก 2 ชนิด ในสกุลมะขามป้อม (Phyllanthus) หรือบางท่านอาจจะเรียกว่า สกุลลูกใต้ใบ โดยพืชทั้งสอง  ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Phytokeys ฉบับที่ 136 เดือนธันวาคม 2562 (https://doi.org/10.3897/phytokeys.136.47625)

 

พืชชนิดแรก มะขามป้อมดินหัวหมด (Phyllanthus huamotensis Pornp., Chantar. & J.Parn.) เป็นพืชที่มีลักษณะโดดเด่นแตกต่างจากพืชชนิดอื่น ๆ ในสกุลเดียวกัน คือ กิ่งและเส้นใบมักมีสีแดง ดอกเพศผู้และดอกเพศเมียมีกลีบเลี้ยงสีแดงที่มีขอบเป็นชายครุยยาว และผลสีแดง ผิวมีขน พบขึ้นอยู่บริเวณเขาหินปูน ชื่อวิทยาศาสตร์ของพืชชนิดนี้ตั้งตามแหล่งที่พบคือ ดอยหัวหมด อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

 

พืชอีกชนิดหนึ่งคือ มะยมน้อย (Phyllanthus chantaranothaii Pornp., J.Parn. & Hodk.) ซึ่งพบที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เช่นเดียวกับชนิดแรก พืชชนิดนี้มีลักษณะคล้ายว่านธรณีสารแต่ต่างกันที่มีขนที่ผิวใบด้านบน และดอกเพศเมียมีกลีบเลี้ยงสีแดง รูปใบหอกแคบ ขอบกลีบเป็นชายครุยยาวสีขาว และมีขนที่ผิวด้านนอก พบบริเวณป่าผสมผลัดใบ ชื่อวิทยาศาสตร์ของพืชชนิดนี้ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่ ศาสตราจารย์ประนอม จันทรโณทัย ซึ่งเป็นนักอนุกรมวิธานที่ทุ่มเทให้กับการศึกษาทบทวนพรรณไม้วงศ์ต่าง ๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพืชสกุลมะขามป้อม