TST 2016 เวทีวิชาการสุดยิ่งใหญ่ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ

เผยแพร่เมื่อ: 27 พ.ค. 2559 ข่าววิจัย



             คณะวิทย์ฯ มข. เป็นเจ้าภาพการประชุมวิชาการ อนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์ในประเทศไทย ครั้งที่ 6 (TST2016) เวทีวิชาการสุดยิ่งใหญ่ของนักวิจัยด้านความหลากหลายทางชีวภาพ

 

             คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยภาควิชาชีววิทยา เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์ในประเทศไทย ครั้งที่ 6  ระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2559 ณ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นเวทีให้อาจารย์ นักวิจัยนิสิตนักศึกษา และผู้สนใจได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และสร้างความร่วมมือในการวิจัยด้านความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์  โดยการประชุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 250 คน    ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก  ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น   เป็นประธานเปิดการประชุม และ ผศ.ดร.สมเกียรติ ศรีจารนัย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงานฯ

           

             ผศ.ดร.สมเกียรติ ศรีจารนัย  กล่าวว่า " การประชุมวิชาการอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์ในประเทศไทยเป็นการประชุมซึ่งเกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มของนักวิชาการและผู้สนใจในด้านอนุกรมวิธานและความหลากหลายทางชีวภาพ และจัดให้มีขึ้นทุกปีโดยความร่วมมือของหน่วยงาน และสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในประเทศไทย โดยวัตถุประสงค์หลักของการจัดการประชุม เพื่อเป็นเวทีให้อาจารย์ นักวิจัยนิสิตนักศึกษา และผู้สนใจได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และเป็นการสร้างความร่วมมือในการวิจัยด้านความหลากหลายทางชีวภาพ       โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์  ระหว่างหน่วยงาน และสถาบันการศึกษา ทำให้มีเครือข่ายที่เข้มแข็งอันจะนำไปสู่การวางแผนการจัดการอนุรักษ์ การแบ่งปันผลประโยชน์ที่ได้จากการใช้ทรัพยากรพันธุกรรมอย่างเท่าเทียมและยุติธรรมและการใช้ประโยชน์ทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพดังที่หลาย ๆ ประเทศกำลังประสบอยู่
            การประชุมวิชาการอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์ ครั้งที่ 6  นี้ ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 พฤษภาคม  2559 ณ วิทยาลัยการปกครองส่วนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยประกอบด้วยการเสนอผลงานทั้งในรูปแบบการบรรยาย และแบบโปสเตอร์ จำนวนทั้งสิ้น 90 เรื่อง  นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก Professor Henrik Balslev จาก University of Aarhus ประเทศเดนมาร์ก   ดร.ทักษิณ อาชวาคม จากสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร.ละออศรี เสนาะเมือง และ ศ.ดร.นิวัฒ เสนาะเมือง จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ดร.ปราโมทย์ ไตรบุญ จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย มาบรรยายพิเศษ    และยังมีการเสวนาทางวิชาการเรื่อง อนาคต โอกาส ของการพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานความหลากหลายทางชีวภาพ”    โดย  ศ. ดร.นภาวรรณ นพรัตนราภรณ์     ศ. ดร.สมศักดิ์ ปัญหา  ศ. ดร.บังอร ศรีพานิชกุลชัย  และ ศ.ดร.กมล เลิศรัตน์   รวมทั้งมีการแสดงนิทรรศการและผลงานของหน่วยงานกลุ่มวิจัยต่าง ๆ
            การประชุมวิชาการอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์ในประเทศไทย ครั้งที่ 6  นี้ ได้รับการสนับสนุนการจัดประชุมฯ จากหน่วยงานและสถาบันต่าง ๆ ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ศูนย์วิจัยอนุกรมวิธานประยุกต์ ภาควิชาชีววิทยา และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ศูนย์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพ สถานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ มหาวิทยาลัยนเรศวร และสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)   ซึ่ง ทางคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอขอบคุณทุกท่าน ณ โอกาสนี้ รวมทั้งขอขอบคุณคณะกรรมการการดำเนินงานทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันจัดการประชุมวิชาการครั้งนี้ จนสำเร็จลุล่วงลงด้วยดี"

 

            ด้าน ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า "จากการรวมกลุ่มของนักวิชาการและผู้สนใจในด้านอนุกรมวิธานและความหลากหลายทางชีวภาพ และจัดให้มีการประชุมวิชาการขึ้นทุกปีนั้น  จะเห็นว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งเป็นขุมทรัพย์ชีวภาพที่มนุษย์นำมาใช้ในแง่ของปัจจัย 4 และประเทศไทยเองก็มีความเสี่ยงสูงต่อการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และจากกิจกรรมของมนุษย์ การรักษาความหลากหลายทางชีวภาพเป็นเรื่องที่ท้าทาย และต้องอาศัยความร่วมมือกันของหลายภาคส่วน ความร่วมมือของนักวิจัยเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการรวบรวมข้อมูลทรัพยากรชีวภาพพื้นฐานและการประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการสร้างความตระหนักแก่สาธารณชนให้เห็นคุณค่าของทรัพยากรที่มีก็เป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง     ดังนั้นจากวัตถุประสงค์ของการประชุมที่ต้องการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ  การสร้างเครือข่ายและสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มกันของนักวิจัยที่สนใจและดำเนินงานเกี่ยวกับการศึกษาอนุกรมวิธานของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพอย่างต่อเนื่องนี้  จึงเป็นเรื่องที่ดีมาก  เพื่อเป็นพื้นฐานในการก้าวไปสู่การอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไปถึงอนาคต"

 

            การประชุมวิชาการอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์ในประเทศไทย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพมาแล้ว 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 3 ในปี 2555 และครั้งที่ 6 ในปี 2559   สำหรับครั้งที่ 7 จะจัดที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง  กรุงเทพฯ  ระหว่างวันที่ 24 - 26 พฤษภาคม 2560